Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi về khuôn khổ pháp lý, phân biệt mô hình bán hàng đa cấp hợp pháp và mô hình đa cấp bất chính và triển vọng bán hàng đa cấp tại Việt Nam.

Theo ông Looe Chee Seng, Tổng giám đốc của Công ty Amway Việt Nam, bán hàng đa cấp có xu hướng phát triển ở nhiều nước trên thế giới. Tại Malaysia với dân số 28 triệu người, có 59 công ty hoạt động trong lĩnh vực này đăng ký tham gia Hiệp hội bán hàng đa cấp với số nhà phân phối lên đến 3 triệu người, tổng doanh thu bán hàng là 1,75 USD. Còn Thái Lan (dân số 67 triệu người) có 27 công ty bán hàng đa cấp với 5,3 triệu nhà phân phối, doanh thu là 1,6 tỷ USD.
Ông Bạch Văn Mừng, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết: Bán hàng đa cấp được công nhận là hoạt động kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam, được quy định trong Luật Cạnh tranh (có hiệu lực từ 1/7/2005) và Nghị định 110 của Chính phủ ban hành năm 2005. Chính phủ đã ban hành Nghị định 120 xử lý những vấn đề về cạnh tranh trong đó xác định rõ những hoạt động bán hàng đa cấp được coi là bất chính.
Đến nay, cả nước có 31 công ty bán hàng đa cấp với 450.000 nhà phân phối, doanh thu năm 2008 đạt 1.200 tỷ đồng, đóng góp 500 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân.
Vấn đề quan tâm là việc phát hiện và xử lý các vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp, hành vi kinh doanh phi đạo đức của một số cá nhân nhà phân phối. Hiện có một số doanh nghiệp bán hàng đa cấp chưa tuân thủ đúng quy định đề ra, chưa thực hiện tốt các đăng ký với cơ quan nhà nước về chương trình bán hàng, hoa hồng, quản lý nhà phân phối. Một số doanh nghiệp và cá nhân tham gia bán hàng đa cấp đã cung cấp hàng hóa không đảm bảo chất lượng như quảng cáo. Có những công ty và người tham gia bán hàng đa cấp đã thổi phồng quá mức công dụng, tính năng cũng như tác dụng của sản phẩm… gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
(Theo baocongthuong.com.vn)



















E-mail
Bản in
0 nhận xét:
Đăng nhận xét